Data khách hàng được xem là chìa khóa để doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Do đó, việc sở hữu nguồn data chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng với hầu hết doanh nghiệp. Một bộ data tốt không chỉ nâng cao hiệu quả tiếp thị mà giúp còn tối ưu chi phí. Vậy làm thế nào để tìm được nguồn data chất lượng? Cùng Halink Software tìm hiểu 5 cách tìm kiếm data khách hàng chất lượng trong bài viết dưới đây nhé!

Data khách hàng là gì? Vai trò của data khách hàng đối với doanh nghiệp

Data khách hàng (dữ liệu khách hàng) là tập hợp lưu trữ thông tin liên quan đến khách hàng như: Tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ,… Những dữ liệu này được doanh nghiệp tìm kiếm và thu thập nhằm hiểu hơn về đối tượng khách hàng. Từ đó, đề ra chiến lược marketing và tiếp thị hiệu quả

Vai trò của data khách hàng đối với doanh nghiệp:

Không phải tự nhiên mà nhiều doanh nghiệp coi trọng việc tìm kiếm data khách hàng. Về cơ bản, data khách hàng có vai trò vô cùng quan trọng như: 

    • – Hiểu rõ khách hàng để tiếp cận đúng đối tượng và đúng cách
    • – Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng tốt hơn
    • – Góp phần định hướng chiến lược hiệu quả
    • – Tăng hiệu quả tiếp thị và bán hàng
    • – Giúp dự đoán nhu cầu thị trường để đáp ứng tốt hơn
    • – Xây dựng mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng
    • – Là tiền đề để phát triển sản phẩm/dịch vụ mới
    • – Tối ưu chi phí, tránh lãng phí nguồn lực vào những chiến lược không hiệu quả

Cách tìm kiếm data khách hàng

5 cách tìm kiếm data khách hàng chất lượng

Với thời đại hiện nay, việc tìm kiếm data khách hàng không phải là khó. Tuy nhiên, để tìm kiếm được nguồn data chất lượng, bạn có thể tham khảo 5 cách sau:

1. Tìm kiếm data khách hàng với website

Website không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp mà còn là công cụ thu thập data hiệu quả.

Cách tìm kiếm data khách hàng với website:

    • – Sử dụng các biểu mẫu khảo sát hoặc đăng ký tài khoản
    • – Tìm kiếm data ở các diễn đàn, khu vực bình luận, đánh giá,…
    • – Thông qua công cụ phân tích website để phân tích hành vi khách hàng

Ưu điểm:

    • – Chi phí thấp, tận dụng các công cụ có sẵn trên website
    • – Dữ liệu được cập nhật tức thời ngay khi khách hàng tương tác
    • – Dễ phân tích dựa trên form mẫu có sẵn
    • – Có thể điều chỉnh form mẫu, website để thu thập đúng dữ liệu cần thiết

Nhược điểm: 

    • – Độ phủ không cao, chỉ có thể tìm kiếm data khi khách hàng truy cập trang web
    • – Dữ liệu truy cập tồn tại nhiều hạn chế 

data từ website

2. Sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm data khách hàng

Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến. Đây cũng là nơi để doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nguồn data chất lượng.

Cách tìm kiếm data khách hàng trên mạng xã hội:

    • – Tương tác với khách hàng như bình luận, nhắn tin,…
    • – Tổ chức các cuộc thi mini game, khảo sát, sự kiện để kêu gọi mọi người tham gia
    • – Sử dụng các công cụ phân tích mạng xã hội để phân tích và theo dõi hành vi khách hàng

Ưu điểm: 

    • – Tiếp cận được lượng người dùng lớn và đa dạng trong thời gian ngắn
    • – Dữ liệu được cập nhật tức thời, có thể trực tiếp trao đổi với khách hàng
    • – Các nền tảng mạng xã hội hầu hết đều có các công cụ hỗ trợ tìm kiếm data khách hàng

Nhược điểm:

    • – Dữ liệu phân tán, khó quản lý tập trung
    • – Thường tốn nhiều thời gian do phải theo dõi và tương tác với khách hàng
    • – Chất lượng ở mức tương đối và cần sàng lọc kỹ

data social media

3. Thông qua trade marketing

Đây là cách tìm kiếm data khách hàng thông qua các hoạt động marketing trực tiếp tại điểm bán, cửa hàng, hoặc các kênh phân phối. Cách này thường được những doanh nghiệp lớn áp dụng với các đại lý, bán lẻ, phân phối trực tiếp,…

Cách tìm kiếm data khách hàng thông qua trade marketing:

    • – Thực hiện khảo sát, tương tác trực tiếp tại các điểm bán
    • – Thông qua các sự kiện, chương trình khách hàng thân thiết,…
    • – Hệ thống POS phân tích dữ liệu giao dịch và hành vi mua sắm từ hệ thống điểm bán.

Ưu điểm:

    • – Dữ liệu data thu thập được có độ chính xác cao và tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng
    • – Nhận được phản hồi tức thì
    • – Tạo tiền đề để xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Nhược điểm:

    • – Chi phí cao, thường tốn nhiều ngân sách và nhân lực
    • – Dữ liệu thu thập có thể không đồng đều hoặc bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh
    • – Tốn nhiều thời gian để khảo sát

trade marketing

4. Thông qua tổ chức sự kiện để tìm kiếm data khách hàng

Những sự kiện, hội thảo thường quy tụ nhiều tệp khách hàng chất lượng. Đây là nơi lý tưởng để doanh nghiệp tìm kiếm và thu thập data chất lượng. Đặc biệt là đối với tệp khách hàng là các doanh nghiệp.

Cách tìm kiếm data khách hàng thông qua sự kiện:

    • – Trao đổi danh thiếp, thông tin liên hệ
    • – Thông qua việc đăng ký, check in tại sự kiện, hội thảo
    • – Có thể tạo ra các cuộc khảo sát phù hợp để thu thập dữ liệu mong muốn

Ưu điểm:

    • – Data khách hàng thường cực kỳ chất lượng
    • – Thu thập data theo thời gian thực
    • – Ngoài tìm kiếm data còn có thể tạo dựng mối quan hệ với nhiều khách hàng

Nhược điểm:

    • – Tốn nhiều chi phí để tổ chức sự kiện, hội thảo
    • – Đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị và nguồn lực tốt
    • – Thường bị giới hạn về phạm vi tiếp cận theo quy mô sự kiện

thu thập data qua sự kiện

5. Tận dụng CRM

Hệ thống CRM thường được biết đến với vai trò quản lý khách hàng hiện có. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác, đây cũng là công cụ tìm kiếm và thu thập data khách hàng hiệu quả. Có thể thông qua tổng hợp và phân tích thông tin khách hàng được lưu trữ. Từ đó, tìm ra những khách hàng có nhiều tiềm năng để tiếp tục khai thác

Ưu điểm: 

    • – Dữ liệu được quản lý tập trung và phân loại rõ ràng
    • – Phân tích dữ liệu sâu sắc để tìm ra insight khách hàng tiềm năng
    • – Hỗ trợ xây dựng chiến lược chăm sóc và tiếp cận khách hàng thông minh.
    • – Tích hợp với nhiều nền tảng khác để mở rộng tệp khách hàng.

Nhược điểm: 

    • – Chi phí đầu tư tương đối cao so với những giải pháp khác
    • – Cần có chuyên môn trong vận hành phần mềm
    • – Phụ thuộc lớn vào độ chính xác của dữ liệu đầu vào

CRM

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị phát triển hệ thống CRM chất lượng thì Halink Software chính là một ứng cử viên sáng giá. Với hơn 11 năm kinh nghiệm viết phần mềm theo yêu cầu, Halink Software sẽ giúp bạn phát triển hệ thống CRM đáp ứng nhu cầu tùy chỉnh với chi phí tối ưu nhất. Liên hệ tổng đài 1800 6319 để được tư vấn và báo giá tốt nhé

Vừa rồi là 5 cách tìm kiếm data khách hàng chất lượng. Tùy vào nhu cầu, đặc điểm và năng lực doanh nghiệp mà lựa chọn cách làm phù hợp. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào hay muốn chia sẻ thêm kiến thức liên quan thì đừng ngại mà hãy chia sẻ ở phần bình luận nhé

 

Bạn đang xem : 5 cách tìm kiếm data khách hàng chất lượng