ERP và CRM được biết đến là 2 công cụ mạnh mẽ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Đây cũng là hai cái tên thường được nhắc đến cùng nhau khiến nhiều người mơ hồ và nhầm lẫn.
Nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về ERP và CRM để lựa chọn được giải pháp phù hợp. Bài viết này sẽ giải thích rõ “ERP là gì? CRM là gì? 5 điểm khác biệt quan trọng giữa ERP và CRM“. Cùng Halink Software tìm hiểu nhé!
ERP và CRM là gì?
- ERP là gì?
- ERP (Enterprise Resource Planning) hay hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, là giải pháp phần mềm hỗ trợ quá trình hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp. Giúp quản lý tổng thể doanh nghiệp.
- – Chức năng của ERP: Tích hợp và tự động hóa các hoạt động kinh doanh, từ tài chính, nhân sự đến sản xuất, kho vận,… Tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả hoạt động.
- CRM là gì?
- CRM (Customer Relationship Management) hay quản lý quan hệ khách hàng: Là giải pháp phần mềm quản lý mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện có, tiếp cận được khách hàng mới và nâng cao doanh số
- – Chức năng của CRM: Thu thập và phân tích dữ liệu từ các hoạt động tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bao gồm các hoạt động bán hàng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng,… Từ đó, nắm bắt nhu cầu khách hàng và đề ra giải pháp phù hợp để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và gia tăng doanh số
Điểm tương đồng giữa ERP và CRM
Không phải tự nhiên mà hệ thống ERP và CRM thường được nhắc đến cùng nhau và khiến nhiều người mơ hồ, nhầm lẫn. Nhìn chung, ERP và CRM có nhiều điểm tương đồng đáng kể như:
-
- – Đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quản trị doanh nghiệp.
- – Đều có khả năng tự động hóa quy trình. Giúp doanh nghiệp tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, giảm thiểu lỗi thủ công và cải thiện hiệu suất làm việc.
- – Đều dựa trên việc thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định
5 điểm khác biệt quan trọng giữa hệ thống ERM và CRM
Tuy cả 2 hệ thống ERP và CRM đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là gia tăng lợi nhuận. Nhưng về căn bản, 2 hệ thống này có rất nhiều điểm khác biệt:
Thứ nhất – Về mục tiêu:
-
-
- ERP: Nâng cao lợi nhuận thông qua việc tối ưu nguồn lực giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động
- CRM: Thúc đẩy bán hàng, nâng cao doanh thu, lợi nhuận thông qua việc quản lý tốt mối quan hệ với khách hàng
-
Thứ 2 – Về nhiệm vụ và phạm vi:
-
-
- ERP: Quản lý tổng quan mọi hoạt động trong doanh nghiệp: Từ nhân sự, tài chính – kế toán, cho đến sản xuất, bán hàng, quản lý kho,….
- CRM: Chỉ quản lý các hoạt động liên quan đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng như: Quản lý hoạt động bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng,…
-
Thứ 3 – Về đối tượng quản lý:
-
-
- ERP: Quản lý toàn bộ các phòng ban và bộ máy của doanh nghiệp như: Kế toán – tài chính, Nhân sự, Dự án, Sản xuất, Marketing,…
- CRM: Các bộ phận làm việc liên quan đến khách hàng như: Bộ phận Sale, Marketing, Chăm sóc khách hàng và các bộ phận liên quan đến việc thu thập thông tin, dữ liệu khách hàng
-
Thứ 4 – Về cơ sở dữ liệu:
-
-
- ERP: Lưu trữ đa dạng và đặc thù các dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: thông tin sản phẩm, nguyên vật liệu, kế hoạch sản xuất, dữ liệu tài chính, thông tin nhân sự,… Được tổng hợp từ nhiều phòng ban khác nhau trong quá trình hoạt động
- CRM: Lưu trữ, quản lý thông tin, dữ liệu liên quan đến khách hàng như: thông tin liên lạc, lịch sử mua hàng, sở thích, hành vi mua sắm,… Được tổng hợp từ các hoạt động giữa khách hàng và doanh nghiệp
-
Thứ 5 – Về quy mô doanh nghiệp và chi phí
-
-
- ERP: Được sử dụng trong các doanh nghiệp có nhiều phòng ban và đòi hỏi quy tình quản lý phức tạp. Thường có quy mô lớn và tốn nhiều chi phí hơn so với CRM
- CRM: Được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp cả lớn và nhỏ nhờ đặc điểm gọn nhẹ. Thường ít phức tạp và tốn ít chi phí hơn so với ERP
-
Nên chọn ERP hay CRM để tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp?
Không thể nói ERP hay CRM tối ưu hơn vì về căn bản, 2 hệ thống phần mềm này đảm nhận những chức năng khác nhau và đều hướng tới mục tiêu cao nhất là gia tăng lợi nhuận. Vậy nên, với những doanh nghiệp muốn sử dụng công nghệ để chuẩn hóa quy trình hoạt động ngay từ ban đầu thì vẫn nên tích hợp cả ERP và CRM
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn không đủ nguồn lực để cùng lúc ứng dụng cả hai thì nên cân nhắc những yếu tố sau để ra quyết định phù hợp:
- – Hoạt động doanh nghiệp: Nếu lợi nhuận doanh nghiệp bạn phụ thuộc nhiều vào khách hàng thay vì quy trình hoạt động thì nên chọn CRM. Ngược lại nên chọn ERP
- – Quy mô: CRM phù hợp với hầu hết doanh nghiệp liên quan đến bán hàng, kinh doanh bất kể lớn nhỏ. Còn ERP sẽ tối ưu hơn với những doanh nghiệp vừa và lớn có nhiều phòng, ban, quy trình quản lý phức tạp
- – Giai đoạn phát triển: Trong giai đoạn đầu, CRM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng và tạo dựng danh tiếng trên thị trường. Khi doanh nghiệp phát triển, số lượng phòng ban và nhân sự tăng ERP sẽ giúp giảm thiểu chi phí vận hành nhờ khả năng quản lý tập trung và tự động hóa quy trình
- – Ngân sách: Thường thì CRM sẽ tốn ít ngân sách hơn so với ERP, phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, để hai hệ thống này phát huy hiệu quả và tối ưu chi phí, cần lựa chọn đơn vị thiết kế phù hợp. Halink Software với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế phần mềm và phát triển thành công hệ thống phần mềm CRM và ERP cùng nhiều doanh nghiệp. Do đó, để được tư vấn kỹ hơn về thiết kế hệ thống ERP và CRM, bạn có thể liên hệ Halink Software qua tổng đài miễn cước 1800 6319 để được tư vấn và báo giá tốt nhất